A-I Và Thách Thức Cho Dân Nhạc

A-I Và Thách Thức Cho Dân Nhạc

A-I Và Thách Thức Cho Dân Nhạc

Mới đây công ty Open AI đã có ra mắt Chat Boot GPT và đã làm khuynh đảo cả giới công nghệ lẫn tất cả những ai đang tò mò về trí tuệ nhân tạo. Sau 1 thời gian trải nghiệm, ngoài việc choáng ngợp với khả năng của GPT, không ít nỗi lo ngại mà chúng ta cần phải thực sự quan tâm.

1. AI - (ARTIFICIAL INTELLIGENCE)

Nói sâu hơn 1 chút nghĩa về trí tuệ nhân tạo, công nghệ này mô phỏng những suy nghĩ và quá trình tiếp thu kiến thức của con người cho máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính. Đặc điểm của AI khác với các Sofware (phần mềm) và các App (ứng dụng) ở chỗ AI có khả năng tự học và càng ngày càng thông minh hơn do được cung cấp khả năng học tập sâu và được tiếp cận với dữ liệu lớn (big data) trong khi đó Soft và App chỉ thông minh hơn khi được con người update dữ liệu. Với thử nghiệm trên con GPT những ngày qua của mình thì những phạm trù mang tính kiến thức phổ quát (định nghĩa, các chứng minh, các định luật, kiến thức đã đúc kết thành sách) đều được xử lý và đưa ra câu trả lời khá chính xác. Ngoài ra các câu hỏi mang tính tình huống, cảm xúc hay những tình huống lựa chọn không thuộc phạm trù logic thì câu trả lời vẫn khá mơ hồ.

2. THÁCH THỨC VỚI DÂN LÀM NHẠC

Những người bị đe dọa
- Music Arranger và Mix Master Engineer - Các kiến thức logic học liên quan đến âm nhạc chắc chắn sẽ được AI xử lý tốt. Sau này việc hòa âm phối khí, mixing và master cơ bản sẽ được thực thi 1 cách nhanh chóng (hiện tại cũng đã có nhưng khá sơ khai vì chắc dân AI đang cày tiền ở những nơi khác tiềm năng hơn). Những người làm hòa âm phối khí, mix master engineer sẽ ít có cơ hội việc làm hơn, chỉ những người thực sự giỏi cơ bản và có tính sáng tạo cao mới tồn tại lại với nghề và sử dụng AI để hỗ trợ tối đa cho công việc của mình (và có thể kiếm bộn tiền vì tăng năng suất và chất lượng).
- Vocalist: sẽ có thể bị cạnh tranh bởi các voice sử dụng AI. Hiện tại trong phần đọc văn bản đã có khá nhiều AI với khả năng nhấn nhá và mang lại cảm xúc khó phân biệt với giọng thật và trong tương lai sẽ là giọng hát.
Những người được hưởng lợi
- Nhạc Sỹ: Việc sáng tác giai điệu và lyric cũng sẽ dần được AI cải tiến tuy nhiên đây có vẻ như là 1 công việc có tính sáng tạo khá cao (ít bị lệ thuộc vào quy luật) nên trong tương lai những người sáng tác giai điệu sẽ có thể tận dụng AI để đẩy mạnh quá trình phát triển và sự sáng tạo của bản thân.
- Các Singer và các nhạc công trình diễn: Sự tương tác trực tiếp của con người mang lại cảm xúc mà không 1 thứ máy móc nào có thể thay thế được. Trong tương lai, các màn trình diễn có thể sẽ được mang thêm nhiều cảm xúc hơn nữa nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.
- Các nhà sản xuất nếu nắm trong tay đầy đủ quy trình sản xuất sẽ hưởng lợi rất nhiều vì lược bỏ đi số lượng lớn nhân sự trong chuỗi quy trình.

3. LỐI THOÁT NÀO DÀNH CHO DÂN NHẠC?

- Điều đầu tiên các bạn phải chuẩn bị sẵn sàng 1 tâm thế học tập không ngừng nghỉ và đặc biệt việc kết hợp cùng với AI để tăng khả năng học hỏi và rèn luyện của bản thân lên mức cao nhất có thể.
- Bứt phá khỏi những thứ AI chưa làm được tốt đó là sự sáng tạo và cảm xúc
- Hướng tới "kỹ năng trình diễn". Đây là thứ không bao giờ AI có thể có thay thế được. Sau này ngoài việc biểu diễn âm nhạc biết đâu sẽ phát sinh ra những buổi trình diễn sáng tác (sáng tác ngay lập tức trong buổi trình diễn), trình diễn hòa âm phối khí, trình diễn mix master, thuyết trình âm nhạc.

Trên đây là góc nhìn của mình về những cơ hội và thách thức của AI tới dân nhạc. Rất mong nhận được những góc nhìn khác từ mọi người để chúng ta có thể chuẩn bị sẵn hành trang và tâm lý giúp chúng ta vượt qua các khó khăn trong thời gian tới.

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau