Làm Sao Tăng Thu Nhập Từ Nhạc?

Làm Sao Tăng Thu Nhập Từ Nhạc?

Mở Rộng Kinh Doanh

Hay Nâng Giá Thành

Rất dài nên nếu chưa đọc kịp thì share nhé!

Hôm trước mình đã có 1 bài viết về việc lập kế hoạch kinh doanh với chỉ 1tr2/tháng nếu bạn nào chưa đọc thì đọc lại bài đó nhé. Link mình gửi bên dưới phần comment. Còn bạn nào đã đọc rồi thì tiếp đến bài này.

Bài viết này dành cho những người đã làm việc được 1 thời gian, có lượng khách hàng ổn và trong tình trạng làm việc xuyên ngày đêm mà không thấy hết việc, mắt thâm như gấu trúc (đó là do lượng khách đang lớn hơn khả năng cung cấp/sáng tạo của bạn)

Hôm nay thì mình sẽ ví dụ vào mục phòng thu, và chuyên môn của bạn là mix master để bạn hiểu rõ hơn vấn đề để khi các bạn chọn 1 phương án nào đó, bạn có 1 tầm nhìn đúng đắn về mục tiêu và những thứ phải làm.

Vậy thì: Mở rộng kinh doanh hay nâng giá thành

1. KHI BẠN MUỐN MỞ RỘNG KINH DOANH

A. Mở rộng kinh doanh dạng tự doanh
  • Thường thì khi bạn làm 1 mình sẽ có tỉ thứ việc mà các bạn cần làm chứ chẳng ông nào được làm theo kiểu chỉ làm chuyên môn mà có tiền. Các ông phải giao dịch khách, phải đăng bài vào các group, phải làm những bản thu long lanh để khoe khách hàng... Cơ mà khi lượng việc nhiều lên, các ông không thể tự mình cân hết thì hãy nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh dạng tự doanh. Đó là thuê người về làm những việc mà các bạn không giỏi hoặc không mang tính sáng tạo.

  • Trước khi thuê người hãy nhớ tiền không phải là tất cả và nếu các bạn động não và động tay 1 chút sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Đây là những thứ các bạn cần làm trước khi thuê người:

  • Liệt kê toàn bộ những việc mà các bạn cần thuê người làm

  • Quy trình hóa lại mọi công việc không mang tính sáng tạo (Từng bước)

  • Đây là những nhân sự mà 1 Studio có thể thuê

  • Người thu âm (phân khúc thấp, không yêu cầu phải có cảm hứng từ người thu âm) Nếu ở phân khúc cao thì nó không phải là dạng Tự Doanh anh em lưu ý nhé.

  • Người quản lý Fapage/Marketing: Trong giai đoạn đầu chỉ cần duy trì thông tin đều đặn cho khách hàng. Đơn giản cũng chỉ cần thi thoảng đăng 1 vài bài để khách hàng luôn nhận được thông tin mình vẫn còn thu âm để khi có nhu cầu họ tự đến. Trả lời tin nhắn, đặt lịch hẹn khách hàng. Khách hàng tới thì đón tiếp trà nước để ông thu âm chỉ việc thu âm. Còn các bạn chỉ cần ngồi mix master hoặc rảnh rảnh thì viết mấy bài chia sẻ giá trị nâng tầm bản thân (vì đúc kết thêm kiến thức mới thành bài viết) vừa tăng thêm uy tín trong giới.
    B: Mở rộng kinh doanh kiểu đa dạng sản phẩm

  • Phía bên trên là việc anh em tăng doanh thu bằng việc tăng số lượng khách hàng có thể phục vụ. Còn phần này là tăng doanh thu bằng việc bán nhiều sản phẩm, dịch vụ cho 1 khách hàng. Anh em thử nghĩ xem khách hàng đến thu âm là những người thế nào và chắc chắn ai cũng có nhu cầu mua hàng nếu các bạn gãi đúng chỗ ngứa (Đang nói về phân khúc thấp nhé)?

  • Mê ca hát, thích âm thanh

  • Thích khoe khả năng ca hát
    Thì anh em mở rộng doanh thu bằng cách nào:

  • Bán mic/soundcard livestream (Hợp lý vãi nồi)

  • Các project hát live

  • Các bộ video hướng dẫn thu âm cơ bản (hợp lý hơn nữa)
    Nhớ là sản phẩm dịch vụ kèm theo đừng chơi những dịch vụ mà các bạn tốn thời gian đầu tư (vì rõ là đang thiếu thời gian)
    C: Mở rộng kinh doanh dạng chuyên môn hóa

  • Nếu bạn giỏi mix master bạn sẽ làm mix master rất nhanh

  • Nếu bạn thu âm tốt bạn sẽ hoàn thiện rất nhanh phần thu cho khách hàng chất lượng tốt.

  • Nếu bạn giỏi trong việc viết bài truyền kinh nghiệm để tăng uy tín thì bài viết bạn sẽ nhanh và hay hơn người khác...

  • Nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh dạng chuyên môn hóa, bạn cần tìm những người có "kỹ năng" tốt (Chưa cần đến chuyên môn tốt nhé. kỹ năng nó liên quan tới tư duy logic/quy trình).
    VD cùng cho 1 bản mixing, ông A mix nhanh hơn ông B mà vẫn đạt yêu cầu cơ bản thì đó là kỹ năng đáp ứng công việc tốt hơn (Mặc dù nếu là 2 tiếng có thể ông B mix hay hơn cơ mà đó là câu chuyện về tăng giá thành sản phẩm)

  • Với dạng này thì việc đầu tiên là các bạn cần tìm nhân viên có kỹ năng công việc tốt đưa cho các bạn ấy quy trình cơ bản rồi để các bạn ấy tự áp dụng (Dạng này thường mình chỉ tìm mấy ông biết cơ bản về công việc nhưng thông minh, sau đó về đào tạo công việc) Bill Gates nói tôi thích thuê những thằng lười cơ mà thông minh vì chúng nó luôn nghĩ ra cách nhanh nhất để hoàn thành công việc).

  • Khi đã xong phần nhân sự, khả năng xử lý công việc của các bạn rất nhanh nên khâu tiếp theo là các bạn cần đẩy mạnh marketing để có khách hàng (chứ làm việc nhanh quá mà ko có việc thì cũng chết dở)

  • Tiền của bạn kiếm được giờ không đơn thuần là thời gian các bạn làm việc chuyên môn của các bạn nữa, mà tiền kiếm được của bạn chủ yếu từ việc quản lý cái đội nhân viên đó sao cho nó làm việc hiệu quả (thậm chí bạn chẳng cần làm gì, thuê hết về rồi quản lý công việc đều đặn, yếu khâu nào thì xử lý khâu đó sao cho các khâu không được ngồi chơi thì tiền về túi). Nên việc học 1 khóa học về kỹ năng quản lý nhân sự và kỹ năng lãnh đạo là điều không thể không nhắc đến. Mạnh mẽ lên đi học đi nhé.

2: NÂNG GIÁ THÀNH SẢN PHẨM (DÙNG CHO NHỮNG ÔNG NÀO CÓ ĐỦ KHẢ NĂNG NÂNG TẦM BẢN THÂN)

Giờ các bạn tưởng tượng nhé 8 tiếng 1 ngày các bạn có thể thu âm và mix nhạc được cho 4 ca. Mỗi ca được 300k > Doanh thu được 1tr2
Nhưng nếu tăng giá lên 500k > Ngày chỉ cần làm 3job là doanh thu đã hơn trước rồi đúng không.
Tăng giá lên 500k mà vẫn nhận dc 4 ca 1 ngày thì còn gì bằng nữa....
  • Lộ trình cho việc nâng giá thành sản phẩm

  • Bớt nhận những job 300k để có thời gian học (đừng cố níu kéo vì đội thu 300k sau tăng lên 500k chắc chỉ có 10% quay lại thu thôi)

  • Dành những thời gian đó để update chuyên môn của mình lên: Chuyên môn về thu, chuyên môn về mix, chuyên môn về giao tiếp, deal giá. Làm sao để người ta thấy bỏ 500k ra là xứng đáng

  • Đầu tư thêm về thiết bị, phòng ốc và... thái độ cá nhân. Khách 300k các bạn có thể mắng người ta xơi xơi mà vẫn cười hì hì nhưng 500k thì chưa chắc.

  • Khi đã đủ sức đáp ứng nhu cầu thì mới đến vấn đề về marketing nhắm vào các đối tượng mới có nhu cầu thu 500k (Đọc lại bài lên kế hoạch kinh doanh hôm trước mình có viết) ngoài ra phân khúc khách này còn ở các club hoạt động offline, các hội nhóm sinh hoạt thường xuyên hoặc những nhạc công/ca sỹ phòng trà... Nói chung là đừng chờ khách cũ đến thu. Chết đói đấy.

  • Khi mức giá tầm này đã đủ lớn, tên tuổi và tầm của các bạn lại lên 1 mức khác. Và các bạn yên tâm chỉ cần các bạn đủ giỏi thôi thì không bao giờ thiếu khách. Các bạn thu 300k sẽ có hàng chục người cạnh tranh. Nhưng khi bạn thu âm 2-3tr mà bạn làm tốt thì chẳng có mấy người cạnh tranh đâu.

3. KẾT HỢP CẢ 2 YẾU TỐ:

Thuê những người có chuyên môn
  • Tăng khả năng marketing

  • Tăng khả năng quản lý

  • Nâng cấp phòng thu âm

  • Tăng chuyên môn cá nhân.
    Nói chung cần rất nhiều tiền, thời gian, chất xám và cả sức khỏe nữa. Anh em máu thì chơi lớn.

Trên đây là 1 vài kinh nghiệm của mình về việc tăng doanh thu khi làm nhạc. Bài viết sắp tới mình sẽ viết chi tiết cho các bạn kế hoạch xây dựng doanh nghiệp (Hiện tại các bạn có là công ty thu âm to cỡ nào đi nữa thì vẫn là dạng phục vụ khách hàng thôi. Nghĩa là không có các bạn thì có chỗ khác. Nhưng nếu các bạn xây dựng được các yếu tố chuẩn của doanh nghiệp thì khách hàng sẽ cần bạn chứ không phải bạn cần khách hàng)

Anh em còn có kinh nghiệm nào cùng chia sẻ với mọi người nhé.

Nếu các bạn thấy hay và bổ ích đừng quên share để lan tỏa kiến thức nhé

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước