TẠI SAO BẠN KHÔNG THỂ KIẾM TIỀN BẰNG NGƯỜI KHÁC ?

TẠI SAO BẠN KHÔNG THỂ KIẾM TIỀN BẰNG NGƯỜI KHÁC ?

TẠI SAO BẠN KHÔNG THỂ KIẾM TIỀN BẰNG NGƯỜI KHÁC ?

Lạ nhỉ. nhìn mấy thằng làm nhạc dốt vãi chưởng thi thoảng bay tone, nhiều thằng mix vocal nghe như đấm vào tai mà nó vẫn kiếm tiền như ngoé. Còn mình làm nhạc hay mix nhạc tốt chất lượng âm thanh tuyệt vời, gout thâm mỹ âm nhạc long lanh mà vẫn nghèo.

Nghe câu này quen ghê ấy nhỉ. Kỳ thực trong mỗi chúng ta ai cũng có máu hơn thua trong người (ngôn ngữ mạng gọi là GATO đấy). Và hiển nhiên về bản năng chúng ta sẽ thấy khó chịu khi nhìn thấy thành công của người khác đặc biệt là những người cùng nghề. Nó tạo ra cho chúng ta mặc cảm thấp kém và cũng là điều đe doạ trực tiếp đến niềm tự hào và miếng cơm của chúng ta. Theo thời gian chúng ta có thể không biểu hiện ra ngoài hoặc cảm thấy khó chịu vì điều đó, nhưng đôi lúc chúng ta vẫn tự hỏi sao mình giỏi hơn nó mà chúng nó lại kiếm được nhiều tiền hơn mình. 

 

Thực tế là chúng ta chưa chắc chúng ta đã giỏi như ta nghĩ.

  • Theo một nghiên cứu của hai nhà tâm lý học Taylor và đồng nghiệp Jonathon Brown thuộc Đại học Southern Methodis. Cụ thể nghiên cứu thì các bạn hãy tìm hiểu nhé nhưng kết luận sau cuộc nghiên cứu: chúng ta thường đánh giá khá đúng về người khác nhưng thường đánh giá bản thân mình gần gấp đôi so với thực tế. Có nghĩa là có đôi khi những điều mà người khác làm mà bạn chê là dở thì chưa chắc các bạn đã có thể làm ra điều tương tự thậm chí còn dở hơn. 

 

Vấn đề thứ 2 đó là về tiền bạc và thị trường

  • "Ai là người tạo ra giá trị nhiều hơn thì người đó kiếm được nhiều tiền hơn" đây là quy luật bất di bất dịch trong kinh tế thị trường. Có thể nhạc của họ không hay theo đánh giá của bạn nhưng nó phục vụ lợi ích được của số đông đại chúng hoặc tạo ra lợi ích cho những người sẵn sàng trả tiền để được làm nhạc. Nó là rất nhiều kiến thức từ marketing, tư vấn và tìm kiếm giải pháp, quy trình làm việc rồi cuối cùng mới làm ra bản nhạc. Và các bạn nào đã làm nhạc dịch vụ rồi thả 1 cái cmt xuống dưới và thành thật với mình có đúng là "làm nhạc" là khâu dễ nhất trong toàn bộ quá trình để các bạn có thể kiếm được tiền không (nhất là khi khách hàng liên tục: Ủa em). Thế nên khi họ kiếm nhiều tiền tức là họ biết cách tạo ra giá trị và đưa đến cho đúng người cần giá trị đó, hoặc là họ được nằm trong 1 chuỗi giá trị tốt, 1 ekip tốt.

 

Và cuối cùng

  • Thay vì luôn nghĩ mình giỏi hơn nhưng không đạt được thành công thì hãy đặt câu hỏi tại sao họ kém chuyên môn hơn mình mà vẫn kiếm được nhiều tiền hơn mình. Giáo dục và cách cha mẹ chúng ta dạy chúng ta đã làm thui chột câu hỏi "Tại sao" của chúng ta khi còn bé xíu. Hãy học lại cách đặt câu hỏi "tại sao" để đi tìm và thấu hiểu bản chất của vấn đề nhé. 

Chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc với âm nhạc!

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

 

Bài trước Bài sau