Em Ngu Quá Học Mãi Không Giỏi...

Em Ngu Quá Học Mãi Không Giỏi...

Nhiều bạn sau 1 thời gian dài theo học có chán nản nhắn tin với tôi như vậy. Các bạn luôn diễn biến tâm lý so sánh với người khác và tự ti về bản thân. Dùng từ "ngu" ở đây là hơi có vấn đề về mặt khoa học.

Lý do đầu tiên là mỗi người sinh ra có 1 năng khiếu khác nhau. VD gen của bố mẹ truyền cho bạn là gầy gò ốm yếu thì 1 điều tất dĩ bạn khó có thể trở thành người chơi thể thao giỏi. Đối với âm nhạc cũng vậy, bạn rất mê nhưng khả năng về thính giác các bạn không tốt như người khác thì sẽ khó khăn hơn trong việc học tập.

Có 8 loại hình thông minh mà các bạn cần phân biệt

  • Trí thông minh ngôn ngữ > mạnh mẽ về viết lách, ngôn ngữ
  • Trí thông minh logic > dễ thống kê và tổng hợp vấn đề cũng như suy luận tạo ra câu trả lời.
  • Trí thông minh về thị giác > giỏi cảm nhận về không gian, tương phản và màu sắc
  • Trí thông minh về thính giác > Giỏi về âm nhạc, tiếng động
  • Trí thông minh vận động > Giỏi về hành động, cử chỉ, múa, nhảy...
  • Trí thông minh tương tác > Giỏi giao tiếp, Giỏi cảm nhận cảm xúc của ngừi khác, giỏi lãnh đạo
  • Trí thông minh nội tâm > Giỏi làm việc động lập, biết tự xử lý sự cố, thương tách ra không theo đám đông và tự biết cách tạo ra động lực.
  • Trí thông minh tự nhiện > Giỏi quan sát và học tập thông qua thực hành, thích trải nghiệm, thích ứng tốt với các môi trường khác nhau

Về bản chất 1 người bình thường (không phải thiểu năng) thì sẽ có ít nhất 2/8 trí thông minh này. Việc của các bạn không phải là bắt con cá leo cây mà các bạn cần tìm ra điểm mạnh của mình để phát triển khả năng. Còn nếu thực sự các bạn không có năng khiếu về những điều còn lại các bạn hãy học tập mạnh mẽ hơn nữa và cũng biết cách hài lòng với sự tiến bộ của mình. Không phải ai sinh ra cũng có những xuất phát điểm tốt để có thể dễ dàng chinh phục được điều mình thích.

 

Tóm lại để có thể tự học mà thành công các bạn có 2 yếu tố cần

Có trí thông minh logic và trí thông minh âm nhạc.

Có thể quãng thời gian để các bạn rèn luyện các kỹ năng cần thiết trước khi học phối khí là chưa có (Kỹ năng về trường độ, cao độ và nhịp điệu) Các bạn có thể thấy trong các trường nhạc mặc dù học nhạc cụ nhưng vẫn cần phải luyện thanh, xướng âm, đập nhịp... toàn bộ là kiến thức nền để có thể vào hòa âm phối khí. Các khó khăn sẽ phát sinh trong quá trình bạn học hòa âm phối khí. 

Nên gặp tình huống nào mình cảm thấy khó khăn khi thực hiện giống các bài giảng có nghĩa kiến thức nền của bạn chưa có. Hãy dành thời gian học và thực hành những thứ kiến thức nền bạn thiếu trước khi học tiếp. VD nghĩ trong đầu 1 đăng nhưng viết mãi không ra > thiếu cảm nhận về cao độ. Lúc này cách nhanh nhất là học luyện thanh sẽ giúp các bạn có cảm nhận về cao độ 1 cách rõ ràng hơn.

 

Trong trường hợp mà các bạn thiếu tất cả những điều trên thì chia buồn với bạn rằng bạn chỉ có thể học làm nhạc thông qua hình thức bắt chước chỉ đâu đánh đấy. Tuy nhiên nếu thực sự bạn thích nó thì việc làm ra 1 bản nhạc cơ bản sau rất rất nhiều thời gian tập luyện cũng đáng để bạn thử sức đúng không.

Và thứ khẳng định chất lượng giáo viên không nằm ở việc có bao nhiêu học viên giỏi. Mà là dạy thành công bao nhiêu người không có năng khiếu.

Nếu muốn tìm hiểu về lộ trình học nhạc, hãy điền thông tin vào biểu mẫu rồi bên mình sẽ liên hệ tư vấn chi tiết

https://forms.gle/Tiv4szzE7QenG9wg6

Bài trước Bài sau